นักวิจัยไทยพบส้มป่อยลดอาการรังแคอักเสบได้

4583 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นักวิจัยไทยพบส้มป่อยลดอาการรังแคอักเสบได้

       “แชมพูส้มป่อยพลัสเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยในการช่วยลดความรุนแรงของรังแคอักเสบ”

              ส้มป่อย :ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Acacia concinna (Wild.)DC.

  รังแคอักเสบ

         เป็นโรคที่พบได้มาก การรักษาโรคมีวัตถุประสงค์เพื่อลดการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนัง (Antiproliferative agent)เพื่อทำให้มีการหลุดลอกของผิวหนัง (Keratolytic) หรือเพื่อลดจำนวนเชื้อก่อโรค ตัวอย่างของยามาและแชมพูที่มีการนำมาใช้ในปัจจุบัน เช่น ยาที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา เช่น Ketoconazole , bifonazole , ciclopirox เป็นต้น ยาชนิดอื่นๆ ได้แก่ Metronidazole , Zinc Pyrithione , Selenium Sulphide , Corticosteroid , Calcincurin Inhibitor และ Coal tar เป็นต้น

        ส้มป่อย เป็นสมุนไพรที่มีอยู่ทั่วไปในประเทศไทย และแถบเอเชียโดยถูกใช้เป็นส่วนผสมในการ  ทำยาสระผมขจัดรังแคมาเป็นเวลานาน ซึ่งปัจจุบัน ยังคงความนิยมในการสระผม และประเพณีรดน้ำดำหัว

           เป็นที่ทราบกันมานานแล้วว่า ส้มป่อย มีสารซาโปนิน (Saponin) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารลดแรงตึงผิวและทำให้เกิดฟอง ใช้เป็นส่วน ผสมของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ และยังพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านจุลินทรีย์และต้านเชื้อราอีกด้วย

           นอกจากนี้มีการศึกษาพบว่ามีสาร ซาโปนิน มีผลต่อกระตุ้นระบบ ภูมิคุ้มกันและสามารถลดกระบวนการอักเสบ (inflammation)ได้ ดังนั้น แชมพู ส้มป่อยจึงถือเป็นทางเลือกจากธรรมชาติที่ช่วยลดอาการรังแคอักเสบ

           เพื่อยืนยันประสิทธิภาพการลดรังแคอักเสบของ แชมพูส้มป่อยพลัส สถาบันด้นผิวหนังที่มีชื่อเสียงอันดับหนึ่งของประเทศไทยได้ทำการศึกษาผู้ป่วยรังแคอักเสบ พบว่าค่าความรุนแรงของอาการทางคลินิก หลังการใช้แชมพูส้มป่อยพลัสมีค่าดีกว่ายาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ และผู้ป่วยจำนวน 2 ใน 3 รู้สึกว่าแชมพู ส้มป่อยช่วย ลดอาการคัน และ ปริมาณรังแค ที่ผู้ป่วยสังเกตได้เองได้ดีกว่ายาหลอก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้