ไม่สระผม เพราะกลัวผมร่วง?

7713 Views  | 

วันก่อนผมได้คุยกับเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่ง เธอเป็นคนที่ดูเป็นคนผมหนา และพยายามรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย แต่ด้วยสภาพงานของเธอทำให้เวลาในการนอนหลับของเธอเรียกได้ว่าแย่กว่าคนทั่วไป
และปัญหาใหญ่ของเธอตอนนี้คือ กลัวการสระผม


เพื่อนคนนี้บอกผมว่าเธอจะสระผมแค่อาทิตย์ละครั้ง หรือสองอาทิตย์ครั้งเท่านั้น
ส่วนสาเหตุนั้นไม่ใช่เพราะเธอขี้เกียจหรือกลัวหนังศีรษะแห้งแต่อย่างใด
แต่สิ่งที่เธอรู้สึกกลัวและรับไม่ได้เป็นอย่างที่สุดคือการได้เห็นเส้นผมจำนวนมากของเธอที่หลุดร่วงไปออกันอยู่ที่รูระบายน้ำ รอการเก็บกวาดทุกครั้งหลังสระผม
ดังนั้นการสระผมให้น้อยครั้งที่สุดจึงเป็นเรื่องที่ทำให้เธอสบายใจกว่า เพราะแม้ว่าดูภายนอกผมเธอจะหนา แต่เธอก็กลัวการมาของภาวะผมบางที่เป็นปัญหาให้คนรอบตัวของเธออยู่ในตอนนี้


แต่ในความเป็นจริงแล้ว การสระผมน้อยครั้งจะทำให้ผมร่วงน้อยลงจริงหรือ??
โดยปกติแล้ว วงจรเส้นผมของคนเราจะมีการผลัดเส้นผมออก คนปกติจึงมีผมร่วงอยู่แล้ว 50-100 เส้นต่อวัน
ดังนั้นถ้าสระผมทุกวัน แล้วผมร่วงวันละ 100 เส้น ทุกวัน ก็เป็นเรื่องที่ปกติ
และถ้าใครไม่ได้สระผมทุกวัน ค้างไว้หลายวันค่อยสระทีนึง เส้นผมที่เห็นว่าร่วงเยอะ ก็มาจากเส้นผมที่ต้องหลุดร่วงอยู่แล้วทุกวันแล้วรวมกันมาหลุดทีเดียวเลยทำให้เราตกใจในปริมาณของมัน
ถ้าลองได้เปลี่ยนมาสระผมทุกวัน ก็จะเห็นได้ว่าปริมาณที่ร่วงต่อการสระผมนั้นลดลงกว่านานๆสระที


สระผมบ่อย ทำให้หนังศีรษะหรือเส้นผมโดนทำร้าย??
จริงบางส่วน ถ้าส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผมที่เราเลือกใช้มีส่วนผสมของสารเคมีที่สามารถอุดตันรูขุมขน หรือมีสารชำระล้างที่รุนแรง ก็แน่นอนว่าทุกครั้งที่สระผม ย่อมทำให้สภาพหนังศีรษะและเส้นผมเราเสียสมดุลได้
แต่ถ้าหากเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย และมุ่งเน้นที่การบำรุงเส้นผม การสระผมเป็นประจำก็ย่อมเป็นผลดีต่อสุขภาพผมเรา เพราะเป็นการทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่เราต้องเจออยู่ทุกวันและบำรุงให้เส้นผมของเราแข็งแรงไม่หลุดร่วงง่าย


ถ้าอย่างนั้น ควรสระผมบ่อยมากเท่าที่มากได้??
ก็ไม่ใช่อีก เพราะแต่ละคนมีสภาพผมที่แตกต่างกัน ปริมาณน้ำมันที่ขับออกมาของแต่ละคนนั้นต่างกัน ดังนั้นการสระผมที่เหมาะสมคือการสระตามสภาพของหนังศีรษะเรา
คนที่ผมมัน ก็ควรสระทุกวันเพื่อชำระไขมันที่ออกมามาก เลือกใช้แชมพูสูตรที่สามารถขจัดความมันได้ดี
คนที่ผมแห้ง ก็ควรสระอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เลือกใช้แชมพูสูตรที่เหมาะสำหรับคนผมแห้ง ให้ความชุ่มชื้นกับหนังศีรษะได้ดี


สรุปสั้นๆ
ถ้าคุณใช้แชมพูจีวา (Jiva) อยู่แล้ว ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องสารเคมีตกค้าง สระบ่อยได้ทุกวันเท่าที่ต้องการ


เพิ่มเติมสำหรับมือใหม่ใช้จีวา
คุณอาจยังไม่ชินกับแชมพูที่ฟองน้อย แนะนำเริ่มด้วยขวดปั๊ม ใช้เพียงครั้งละ 3-5 ปั๊ม แรกๆคุณอาจรู้สึกว่าฟองไม่พอ แต่หลังจากใช้ไปแล้วเดือนนึงคุณจะชินและรู้ว่าจริงๆแล้วแชมพูนี้ทำความสะอาดได้ดีแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy