บัวบก กับคุณสมบัติในการปลูกผม !?

12931 Views  | 


- ใช่ครับ บัวบก อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติหมวด “ยารักษากลุ่มอาการทางระบบผิวหนัง” โดยใช้สารสกัดของใบบัวบกผสมในสูตรตำรับเพื่อใช้ในการสมานแผล (เคยได้ยินไหม ช้ำใจจนต้องกินน้ำบัวบกน่ะครับ)


นอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้ว บัวบกยังมีฤทธิ์อื่น ๆ อีกมากมายจนสารยายกันไม่จบแน่นอน แต่วันนี้เราขอเล่าสั้น ๆ ให้ฟังเฉพาะคุณสมบัติในการปลูกผมของบัวบก เผื่อว่าใครสงสัยว่าพืชมหัศจรรย์ชนิดนี้สามารถช่วยฟื้นฟูเส้นผมของคุณได้อย่างไร


จากการศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสารสกัดของบัวบกค้นพบว่า สารสกัดจากบัวบกสามารถกระตุ้นเซลล์เดอมอลปาปิลลา (dermal papilla cells) ที่อยู่ในต่อมรากผม (hair follicle) ให้มีการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้ โดยเซลล์เดอมอลปาปิลลานี้จะทำหน้าที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการเกิด การเจริญเติบโต และวงจรของเส้นผม และนอกจากนี้ยังเคยมีการศึกษาที่ค้นพบว่า การที่คนเรามีเซลล์เดอมอลปาปิลลาที่เล็กกว่าปกติ อาจส่งผลให้มีผมที่หลุดร่วงมากกว่าคนอื่นได้ พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าบำรุงเซลล์นี้ให้ดี ผมของคุณก็จะมีปริมาณที่มากจากการเจริญเติบโตที่ดีขึ้น และหลุดร่วงน้อยลงนั่นเอง


และนอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่ให้ความเห็นว่าอีกหนึ่งกลไกที่บัวบกสามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้ก็คือ การยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนที่มีส่วนทำให้ผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ (คล้ายกับกลไกของยา finasteride)


แล้วอย่างนี้ เราต้องเอาบัวบกมาตำเพื่อหมักหรือสระผมทุกวันไหม ??
มีวิธีง่ายกว่านั้นครับ..


ใช้ จีวา เพิ่มชีวายืดชีวิตให้เส้นผม

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy