ภัยแฝงของยาแก้ผมร่วง

115453 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ยาแก้ผมร่วงตามท้องตลาด มักจะมีส่วนผสมของ . . .

Minoxidil (ไมน็อกซิดิล) & Finasteride (ฟิแนสเตอไรด์) 

   Minoxidil เป็นยาลดความดัน ออกฤทธิ์โดยการขยายหลอดเลือด ทำให้มีเลือดและอ็อกซิเจนไปเลี้ยงเส้นผม แต่พบว่ามีผลข้างเคียงที่ทำให้ผมและขนตามร่างกายดกขึ้นได้ จึงนำมาใช้เพื่อปลูกผมมีทั้งแบบกิน ทาและแบบโฟมใช้พ่น

ผลข้างเคียงของการใช้ยาไมน็อกซิดิล

   - อาการแดง แพ้ ระคายเคืองบริเวณที่สัมผัสยา

   - เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน

   - ความดันตก หน้ามืด เป็นลม

   - แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ปากลิ้นบวม

   - มีความผิดปกติของการเต้นของหัวใจ

  

   Finasteride เป็นยารักษาต่อมลูกหมาก ต่อมานำมาเป็นยาปลูกผมแบบรับประทานยาฟิแนสเตอไรด์จะไปยับยั้งฮอร์โมนเพศชายชื่อ Dihydrotesterone หรือ DHT ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เซลผมฝ่อ เส้นเล็กบางลม และหลุดร่วง สามารถใช้ได้ในเพศชายเท่านั้น

ผลข้างเคียงของการใช้ยาฟิแนสเตอไรด์

   - อาการเสื่อมสมมรรถภาพทางเพศ

   - หากหญิงตั้งครรภ์รับประทานจะทำให้บุตรมีอวัยวะเพศผิดปกติได้

   - หากผู้ป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากและรับประทานยาฟิแนสเตอไรด์จะทำให้ไม่สามารถตรวจพบว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มแรกได้



-------------------------------

A. Rossi, Carmen Cantisani, et al. " Minoxidil Use in Dermatology, Side Effects and Recent Patents." Recent Patents on Inflammation & Allergy Drug Discovery, Feb. 2012, www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22409453

John P. Cunha, DO, FACOEP. " Minoxidil Side Effects Center "RxList, Oct. 2018, www.rxlist.com/ minoxidil-side-effects-drug- center.htm

Georgala S, Befon A, Maniatopoulou E, Georgala C. "Topical Use of Minoxidil in Children and Systemic Side Effects." Karger, 2007;214:101–102, www.karger.com/Article/Abstract/96924

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้