ผมร่วงเป็นหย่อม

10830 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำอย่างไรดีหากมีอาการผมร่วงเป็นหย่อม ?

        ปัจจุบันอัตราผู้ที่มีผมร่วงเป็นหย่อมสูงขึ้น สังเกตได้จากช่วงนี้มีผู้เข้ามาปรึกษาปัญหาผมร่วงเป็นหย่อมมากขึ้นทั้งชายและหญิง วัยเด็กจนถึงวัยสูงอายุ อาการผมร่วงเป็นวงหรือเป็นหย่อม เรียกว่า Alopecia areata

        างการแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่พบว่าเป็นภาระความผิดปกติของการทำงานของภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่งทำให้ภูมิคุ้มกันต่อต้านและทำลายเซลรากผมตัวเองจนทำให้ผมร่วง  เป็นหย่อมๆลุกลามอย่างรวดเร็ว บางคนเป็นจุดเดียวเล็กเท่าเหรียญบาท แต่บางคนอาจเป็นหลายจุดกระจายทั่วศีรษะ และมีขนาดใหญ่เล็กปะปนกันไป  บริเวณที่ผมหลุดร่วง จะเรียบไม่มีผมอยู่เลย หรือมีก็จะเป็นเส้นเล็กๆสีขาว

        นที่มีผมร่วงอาจจะมีความรุนแรงที่ต่างกันไป พบมากในกรณีที่มีประวัติคนใน ครอบครัวเคยเป็นแต่ก็มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายอย่างได้แก่  การเป็นโรคภูมิแพ้ โรคของภูมิคุ้มกันบางชนิด เช่น โรคของต่อมไทรอยด์ ความเครียด คนที่เป็นมักจะมีความกังวลเป็นอย่างมากยิ่งคนที่มีอาการรุนแรง  ด้วยแล้วก็จะยิ่งดูแลรักษายาก ดังนั้นจึงควรรีบปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพผมตั้งแต่เริ่มเป็นถือว่าต้องให้การดูแลอย่างเร่งด่วนสำหรับคนที่มีผมร่วง เป็นหย่อมในรายที่เป็นเพียงเล็กน้อยเพียงจุดเดียววงเล็กๆไม่มีการลุกลามก็อาจจะปล่อยให้หายเองได้ แต่ถ้าเป็นมากก็ทำให้เกิดความอายด้วยหน้าที่การงาน  ที่ต้องพบปะผู้คน จึงหันไปใช้ยาจำพวก Steroid หรือ Minoxidil ซึ่งมีผลข้างเคียง และสามารถกลับมาร่วงอีกได้ บางรายมีอาการแพ้ยาจนใบหน้า และปากบวมก็มี จึงหันมาพึ่ง สมุนไพร ซึ่งไม่มีผลข้างเคียงและไม่กลับมาร่วงเมื่อหยุดใช้ควบคู่ กับการดูแลตัวเองจากภายในโดย

         การออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หากิจกรรมคลายเครียด ก็มีส่วนช่วยให้ผมขึ้นใหม่ได้นะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้