อันตรายจากยาย้อมผม

126856 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

        อาการแพ้จากยาย้อมเคมี เกิดขึ้นได้กับทุกเภทวัย มีตั้งแต่อาการคัน ผื่นแดงเล็กน้อยไปจนถึงน้ำเหลืองไหล หายใจ ไม่ออก หน้าบวม ตาบอด ควรศึกษาฉลากและหันมาใช้สมุนไพรย้อมผมที่ให้สีจากธรรมชาติล้วนเพื่อความปลอดภัยกันนะคะ



        1. ย้ายอมผมที่มี พาราฟีนิลีนไดอะมีน (P-Phenylenediamine, PPD) หรือ พาราโทลูอีนไดอะมีน (P-Toluenediamine, PTD) เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญ อาการแพ้ได้แก่ บวมบริเวณเปลือกตา ใบหน้า และริมฝีปาก มีผื่นแดงเป็นตุ่มใส และมีน้ำเหลือง คันบริเวณศีรษะ ใบหน้า ต้นคอ ถ้าแพ้มากทำให้หายใจไม่ออก หากโดนตาทำให้เยื่อบุตาอักเสบ ตาบวม หากสูดดมทำให้ไอ จาม และวิงเวียน และยังทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลอง

        2. ยาย้อมผมที่มี ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ (Hydrogen peroxide) ทำหน้าที่กัดสีผม ทำลายเม็ดสีตามธรรมชาติ ทำให้เส้นผมมีสีอ่อนลง ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ทำให้ผมแข็งกระด้าง ทำลายเซลล์ผม ทำให้ยิ่งย้อม ก็ยิ่งหงอก

        3. ยาย้อมผมที่มี เกลือโลหะย้อมผม (Metallic hair dye) ได้แก่ ตะกั่วอะซิเตด หรือซิลเวอร์ไนเตรด ทำให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ หากเข้าตาจะทำลายเยื่อหุ้มตาถึงขั้นตาบอด หากสะสมในร่างกายอาจทำลายสมอง และประสาทสัมผัสและจัดเป็นสารก่อมะเร็ง

        4. ยาย้อมผมที่มี แอมโมเนีย (Ammonia) ทำให้เกิดอาการระคายเคืองทั้งต่อผิวหนัง ตา และระบบทางเดินหายใจ อาจมีทั้งน้ำตา น้ำมูกไหลและไอ และยังเป็นสาเหตุให้ผมเสีย ผมร่วง และรากผมอ่อนแอ กลิ่นฉุนแสบจมูก

 

หากใครมีอาการข้างต้นรุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์และหยุดใช้ยาย้อมเคมีทันที

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วหันมาใช้สมุนไพรปิดผมขาวจากธรรมชาติที่ปลอดสารเร่งการติดสี (PPD/PTD) และสีสังเคราะห์กันดีกว่า

หรือจะทำทรีทเม้นท์สมุนไพรสดที่ศูนย์ดูแลสุขภาพผมจีวา เพื่อดีท็อกซ์ ล้างพิษสารเคมีที่ตกค้างอยู่บนหนังศีรษะของเราได้นะคะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้