ทำไมผู้ชายหัวล้านได้ง่ายกว่าผู้หญิง?

21124 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมผู้ชายหัวล้านได้ง่ายกว่าผู้หญิง?

ภาวะศีรษะล้านนั้นสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์เป็นหลักถึง 90-95%

                 หญิงและชายมีโอกาสหัวล้านได้เหมือนกัน แต่ในคุณผู้ชายการที่จะแสดงอาการหัวล้านออกมาได้อย่างชัดเจน ส่วนใหญ่ที่เราพบได้มักจะมีปัจจัยอยู่ 2 ส่วน คือ  กรรมพันธุ์หรือยีนส์ศีรษะล้านและฮอร์โมนเพศชาย หรือ เทสโตเตอร์โรน (Testosterone)

                 ฮอร์โมนเพศชายนี้สร้างจากลูกอัณฑะและต่อมหมวกไต แล้วจึงเข้าสู่กระแสเลือดไหลเวียนไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย รวมถึงที่หนังศีรษะด้วย โดยบริเวณหนังศีรษะนี้เองที่ฮอร์โมนจะถูกเปลี่ยนไป                                               เป็น ฮอร์โมนเพศชายอีกตัวหนึ่ง ชื่อว่า DHT (Dihydrotestosterone)กระบวนการนี้ เกิดขึ้นเองตาม                                                 ธรรมชาติในผู้ชายทุกคน

                 เจ้า DHT จะจับกับเซลล์เส้นผมซึ่งอยู่ใต้หนังศีรษะ และออกฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการสร้างเส้นผมทำให้เส้นผมที่ขึ้นมาใหม่มีขนาดเล็กลงเรื่อยๆตามอายุที่เพิ่มขึ้น ต่อมาก็จะกลายเป็นผมเส้นอ่อนๆและตายไปในที่สุด จึงเกิดภาวะผมบางและศีรษะล้าน ตามมา

                   ผู้ชายทุกคนมีฮอร์โมนเพศชาย แต่ถ้าเขาไม่มียีนส์ศีรษะล้าน ศีรษะเขาก็จะไม่ล้าน

                ในทำงานเดียวกัน แม้ผู้ชายบางคนจะมียีนส์ศีรษะล้านในตัวเขา แต่ถ้าเขาไม่มีฮอร์โมนเพศชาย(ผู้ชายที่ไปแปลงเพศ โดยการตัดลูกอัณฑะทิ้งก่อน        ที่ศีรษะจะล้าน)ศีรษะเขาก็จะไม่ล้านเช่นกัน เพราะปัจจัย ที่ทำให้เกิดศีรษะล้านมีไม่ครบ

           ดังนั้นผู้หญิงที่มียีนส์ศีรษะล้านจึงไม่แสดงอาการ เพราะปัจจัยที่ทำให้เกิดศีรษะล้านมีไม่ครบนั่นเอง

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้