พิษภัยของสารเคมีในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่คุณควรทราบ

67149 จำนวนผู้เข้าชม  | 

     คุณเคยทราบหรือไม่ว่าผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่ทำให้ผมคุณสวยได้หลากหลายเฉดสี มีสารเคมีซึ่งส่งผลข้างเคียงต่อทั้งเส้นผม เซลผม หนังศีรษะและสุขภาพโดยรวม ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเราควรมีความรู้เท่าทันผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เรามาดูกันเลยว่าในผลิตภัณฑ์ย้อมผมมีสารเคมีอะไรบ้าง

1. ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ( Hydrogen Peroxide )

     เป็นสารเร่งปฏิกิริยาการติดสีมีผลในการทำลายเส้นผม กัดสีผมและทำลายเซลผมรวมถึงเซลสร้างเม็ดสี ดังนั้นยิ่งย้อมบ่อยยิ่งหงอกเร็ว และยังก่อให้เกิดอาการแสบและระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ผมแข็งกระด้าง แห้งเสียและเป็นสารก่อมะเร็ง

2. พีพีดี ( PPD; Para-Phenylene Diamine )

     พบในยาย้อมผมส่วนมาก ทั้งที่ระบุว่ามีหรือไม่มีไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ มีฤทธิ์ก่อการระคายเคืองต่อเซลผมและหนังศีรษะ มีรายงานจากต่างประเทศพบว่าผู้ที่ย้อมผมด้วยสารกลุ่มนี้เป็นประจำจะมีสารสะสมในกระเพาะปัสสาวะและมีโอกาสเป็นมะเร็งที่หนังศีรษะได้

3. แอมโมเนีย ( Ammonia )

     เป็นสารที่พบในยาย้อมผมควบคู่กับไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ เพราะเป็นตัวช่วยให้การติดสีผมดีขึ้น อันตรายของสารนี้คือฤทธิ์ของความเป็นด่างที่มีผลในการกัดเส้นผมและหนังศีรษะ ทำให้ผมเสีย ผมร่วง รากผมอ่อนแอ มีกลิ่นฉุนแสบจมูก

4. โลหะหนัก เช่น เงินไนเตรต ( Silver Nitrate ) และ ตะกั่วอะซีเตต  ( Lead Acetate )

     เป็นสารที่ทำปฏิกิริยากับอากาศแล้วเปลี่ยนเป็นสีดำ เป็นสารพิษที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองบนหนังศีรษะ หากเข้าตาจะทำลายเยื่อหุ้มตาถึงขั้นตาบอด หากสะสมในร่างกายอาจทำลายสมองและประสาทสัมผัส และจัดเป็นสารก่อมะเร็ง

เมื่อทราบเช่นนี้แล้วหลายคนก็คิดว่าหันมาใช้ยาย้อมผมสมุนไพรดีกว่าจะได้ปลอดภัย แต่หารู้ไม่ว่ายาย้อมผมสมุนไพรบางยี่ห้อมีส่วนผสมของพืชที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น มะเกลือ (มีสารไดออสไพรอลเป็นพิษต่อประสาทตาทำให้ตาบอดได้แม้ไม่ได้สัมผัสโดยตรงหรือเข้าตา) พญามือเหล็ก (มีสารสตริกนินซึ่งมีความเป็นสารพิษ) ดังนั้นก่อนจะซื้อต้อง อ่านฉลากให้ดีก่อนเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

     ทางกลุ่มเภสัชกรและนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์ดูแลสุขภาพผมจีวา ได้คิดค้นและวิจัยสมุนไพรบำรุงผมเปลี่ยนสีผมขาว ใช้สีที่เกิดจากสมุนไพรเทียนกิ่ง (Lawsonia inermis) ไม่ใส่สารทำสีสังเคราะห์ใด ๆ โดยผสมกับสมุนไพรบำรุงผม เช่น อัญชัน เพื่อให้ผมมีสีเข้มขึ้น และนุ่มสวยเป็นเงางาม มีน้ำหนัก จัดทรงง่าย เนื่องจากในสมุนไพรเหล่านั้นมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอผมหงอก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้