ไรขนที่คนคิดไม่ถึง

20278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไรขนที่คนคิดไม่ถึง

หลายท่านต้องเสียเงินรักษาเพราะหลงเข้าใจว่าเป็นเชื้อราหรือแบคทีเรียที่แท้อาจเกิดจากเจ้าตัวไร(demodex) จากผลการวิจัยของ มหาวิทยาลัย Tulane ในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าคนที่มีผมบางมีตัวไร88%แต่ในคนที่มีผมมากตามปกติไม่มีตัวไร91% ไรคน เป็นสัตว์มี 8 ขา ขนาดสั้นกว่า 0.1- 0.4 มิลลิเมตร มี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ Demodexfolliculorum และ Demodex brevis Demodex folliculorum  อาศัยอยู่ที่รากผม แย่งกินสารอาหารที่รากผม ทำให้ผมขาดสารอาหาร ผมจึง มีขนาดเล็กบางลง ขาดความมีชีวิตชีวา และอาจทำลายโครงสร้างของรากผม ทำให้ ผมร่วงนอกจากนั้นอาจทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบ ๆ รูขุมขน

     Demodex brevis  อาศัยอยู่ที่รากผม แย่งกินสารอาหารและไขมันที่ต่อมไขมัน โดยเฉพาะรอบ ๆ จมูก ขนตา และบริเวณใบหน้า ทำให้ต่อมไขมันอักเสบและติดเชื้อ เกิดเป็น สิว หรือ ผื่น 

     การมีตัวไรทั้ง 2 ชนิด ย่อมก่อปัญหา ทำลายสุขภาพผมและผิว มันอาศัยอยู่ในคนตลอดชีวิตของมัน มันผสมพันธุ์และแพร่พันธุ์เร็วมาก ตัวเมีย 1 ตัว วางไข่ได้ถึง 12 – 24 ใบ จากไข่มีการลอกคราบ จึงกลายเป็นตัวโต อัดกันอยู่ในรูขุมขน หากมีจำนวนมากอาจทำให้รูขุมขนอุดตัน และเกิดเกิดการติดเชื้อเกิดสิว หรือ ตุ่มอักเสบแดง ที่โคนผมได้ มันมีวงจรชีวิต       14 – 28 วัน ในกลางวันมันจะอยู่ในรูขุมขน กินอาหารที่รากผมในกลางคืน ตัวที่โตเต็มที่ จะออกมาบนหนังศีรษะ และหารูขุมขนใหม่ เพื่อวางไข่ การเคลื่อนที่ของมัน หากไประคายเคืองปลายประสาทบนหนังศีรษะ ก็อาจทำให้เกิดอาการ คัน ยิบ ๆ ได้

     นอกจากนั้น ที่ขาของมันซึ่งเป็นข้อต่อเล็กๆ ยังพบว่าเป็นที่หมักหมมของแบคทีเรีย ไวรัส และริคเก้ทเซีย (rickettsia) ฉะนั้นไม่ว่ามันจะอยู่ในรูขุมขนหรือเดินไปทางไหน ก็จะเปิดโอกาสให้มีการติดเชื้อเกิดเป็นสิวเม็ดเล็กๆ และที่สำคัญร่างกายเกิดการต่อต้านของเสียที่มันขับออกมา ทำให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ (sensitization) เลยทำให้แพ้เครื่องสำอาง หรือ สบู่ หรือแพ้แม้แต่เหงื่อของตัวเอง 

     นอกจากนั้นเนื่องจากที่ขาของมันมีเล็บที่แหลมคม สำหรับเกี่ยวจึงทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง และมีปฏิกิริยาโต้ตอบ โดยการสร้างผนังเซลผิวชั้นนอกขึ้นอย่างรวดเร็ว (perlifolation of epithelium) ทำให้ผนังเซลพองหนา และหลุดร่อนออกมาเร็วกว่าปกติ เกิดเป็น รังแค หรือสะเก็ด บนหนังศีรษะให้ จริงๆแล้วหากบนหนังศีรษะมีอาหารอุดมสมบูรณ์ มันก็ชอบที่จะอยู่ในรูขุมขนมากกว่า แต่เมื่อมันอยู่กันในจำนวนมากๆ ก็ทำให้รูขุมขนถูกอุดตัน เกิดการอักเสบ จึงมักพบว่าเกิดเป็น สิว หรือตุ่มแดงๆ ที่รากผม และแน่นอนผลที่ตามมา ก็คือ ผมร่วง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้