การดูแลผมบาง หลุดร่วงง่าย

3212 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การดูแลผมบาง หลุดร่วงง่าย

ผมร่วง ถือเป็นเรื่องธรรมชาติ ในภาวะปกติจะมีผมเส้นใหม่งอกขึ้นมาแทนที่ เป็นวงจรเช่นนี้ไปเรื่อยๆ จึงไม่น่าเป็นเรื่องที่น่าตกใจอะไร

แต่บางท่านที่มีผมหลุดร่วงมากผิดปกติ แถมผมเส้นใหม่ขึ้นช้า ทำให้ศีรษะบางลงไปเรื่อยๆแบบนี้จึ้งต้องมาดูสาเหตุและหาทางหลีกเลี่ยงกันมากหน่อย เพื่อให้ผมหนาดกดำอยู่กับเราไปนานๆ

ปัจจัยภายนอก

แชมพู SLS ทำลายเยื่อบุผิวและเซลผม ทำให้เซลเสื่อม ล้างไขมันออกเกินพอดี ทำให้หนังศีรษะมันเร็ว บางคนมีอาการแพ้                                     * SLS  หรือ Sodium Lauryl Sulfate เป็นสารลดแรงตึงผิวอย่างแรง ทำให้เกิดฟองมาก
แชมพูและครีมนวดผม มักผสมสารประเภทซิลิโคน เคลือบให้ผมลื่น อุดตันรูเส้นผม ทำให้รับสารอาหารไม่เต็มที่ และผมงอกผ่านไม่ได้
พิษจากการย้อมผม สารเคมีเพื่อย้อม ดัด ยืด มักมีโลหะหนัก หรือสารเคมีที่ทำลายโครงสร้างของเส้นผมและเซลผม และส่วนประกอบที่เป็นสารเร่งปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง
ปัจจัยทางกายภาพ การถู กระชาก รัดผมตึงเกินไป หวีผมขณะเปียก ไฟฟ้าสถิตย์จากหวีพลาสติก และความร้อนบนหนังศีรษะ 
 
ปัจจัยภายใน  

ความเครียด ตัวร้ายที่เกิดจากตัวเราเองแท้ๆ จ้องทำลายทุกสมดุลในร่างกาย ดังนั้นหากรู้ตัวว่าเครียด ต้องหาวิธีผ่อนคลาย เช่นออกกำลังกาย ปลูกต้นไม้ หรือฝึกสมาธิ รู้ให้เท่าทันสติ
กรรมพันธุ์ เกิดจากฮอร์โมน DHT ที่เซลรากผมทำให้เซลฝ่อ เส้นผมมีขนาดเล็กและสั้นลงโดยมีโคเลสเตอรอลเป็นสารตั้งต้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีโคเลสเตอรอล
ธาตุไม่สมดุล ความรู้เรื่องธาตุเป็นหลักอายุรเวช คนที่มีธาตุไฟสูง หรือมีเมตาบอลิซึมมสูงนั้น ทำให้หนังกำหพร้าสลายเร็ว ผมมีอายุสั้น หลุดร่วงได้ง่าย บางรายเกิดสะเก็ดรังแค หนังศีรษะลอก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้