บัวบก ช่วยปลูกผมได้ !?

12736 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณรู้หรือไม่ว่า บัวบกเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ ในหมวดบัญชียาจากสมุนไพร !

ใช่ครับ บัวบก อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติหมวด “ยารักษากลุ่มอาการทางระบบผิวหนัง” โดยใช้สารสกัดของใบบัวบกผสมในสูตรตำรับเพื่อใช้ในการสมานแผล (เคยได้ยินไหม ช้ำใจจนต้องกินน้ำบัวบกน่ะครับ)


นอกจากคุณสมบัติข้างต้นแล้ว บัวบกยังมีฤทธิ์อื่น ๆ อีกมากมายจนสารยายกันไม่จบแน่นอน แต่วันนี้เราขอเล่าสั้น ๆ ให้ฟังเฉพาะคุณสมบัติในการปลูกผมของบัวบก เผื่อว่าใครสงสัยว่าพืชมหัศจรรย์ชนิดนี้สามารถช่วยฟื้นฟูเส้นผมของคุณได้อย่างไร


จากการศึกษาทั้งในไทยและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับสารสกัดของบัวบกค้นพบว่า สารสกัดจากบัวบกสามารถกระตุ้นเซลล์เดอมอลปาปิลลา (dermal papilla cells) ที่อยู่ในต่อมรากผม (hair follicle) ให้มีการเจริญเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้ โดยเซลล์เดอมอลปาปิลลานี้จะทำหน้าที่สำคัญเกี่ยวข้องกับการเกิด การเจริญเติบโต และวงจรของเส้นผม และนอกจากนี้ยังเคยมีการศึกษาที่ค้นพบว่า การที่คนเรามีเซลล์เดอมอลปาปิลลาที่เล็กกว่าปกติ อาจส่งผลให้มีผมที่หลุดร่วงมากกว่าคนอื่นได้ พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าบำรุงเซลล์นี้ให้ดี ผมของคุณก็จะมีปริมาณที่มากจากการเจริญเติบโตที่ดีขึ้น และหลุดร่วงน้อยลงนั่นเอง


และนอกจากนี้ยังมีการศึกษาที่ให้ความเห็นว่าอีกหนึ่งกลไกที่บัวบกสามารถแก้ปัญหาผมร่วงได้ก็คือ การยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ ที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมนที่มีส่วนทำให้ผมหลุดร่วงมากกว่าปกติ (คล้ายกับกลไกของยา finasteride)


แล้วอย่างนี้ เราต้องเอาบัวบกมาตำเพื่อหมักหรือสระผมทุกวันไหม ??
มีวิธีง่ายกว่านั้นครับ...


ใช้ จีวา เพิ่มชีวายืดชีวิตให้เส้นผม

 --------------------------------------------------------------------------------

Choi, Yeong Min, et al. “Titrated Extract of Centella Asiatica Increases Hair Inductive Property through Inhibition of STAT Signaling Pathway in Three-Dimensional Spheroid Cultured Human Dermal Papilla Cells.” Bioscience, Biotechnology, and Biochemistry, U.S. National Library of Medicine, Dec. 2017, www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/29032741.

“Esperienze Dermatologiche 2018 June;20(2 Suppl 1):27-30.” Strengthening Hair with Centella Asiatica: a Report of Clinical and Subjective Efficacy of a Local Treatment with a 0.5% Hair Lotion - Esperienze Dermatologiche 2018 June;20(2 Suppl 1):27-30 - Minerva Medica - Journals, www.minervamedica.it/en/journals/esperienze-dermatologiche/article.php?cod=R50Y2018S01A0027.

Jain, Ruchy, et al. “Identification of a New Plant Extract for Androgenic Alopecia Treatment Using a Non-Radioactive Human Hair Dermal Papilla Cell-Based Assay.” BMC Complementary and Alternative Medicine, BioMed Central, 21 Jan. 2016, www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4721057/.

Li, Wei, et al. “VEGF Induces Proliferation of Human Hair Follicle Dermal Papilla Cells through VEGFR-2-Mediated Activation of ERK.” Experimental Cell Research, U.S. National Library of Medicine, 15 Aug. 2012, www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/22659165.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้