ทำไมต้องเลี่ยงสาร SLS ?!

11212 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องเลี่ยงสาร SLS ?!

แชมพูที่เลือกใช้อยู่ในทุกวัน สำหรับการดูแลเส้นผมให้สะอาดและมีสุขภาพดี นั้นถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสาวๆ ซึ่งบางครั้งเราทำการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากความคุ้นเคย ราคาและโปรโมชั่น โดยไม่ได้อ่านฉลากอย่างชัดเจน
ดังนั้นแล้วคุณรู้หรือไม่ว่าในแชมพูที่เลือกใช้นั้นมีส่วนผสมของอะไรอยู่บ้าง? ปลอดภัยจริงมั้ย? วันนี้เรามาทำความรู้จักกับสาร SLS ที่มักพบเจอกันอย่างไม่รู้ตัวกันดีกว่า


สาร SLS คืออะไร ?

โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate) หรือที่นิยมเรียกในชื่อย่อว่า SLS เป็นสารที่มีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวของน้ำ เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง และมีหน้าที่ในการช่วยชำระล้าง ช่วยให้สิ่งสกปรก คราบไขมันหลุดออกไปได้ง่ายขึ้น นิยมใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์หลายประเภท โดยมักพบได้ทั่วไปใน แชมพูยาสระผม สบู่เหลว โฟมล้างหน้า น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ยาสีฟัน

 

สาร SLS ปลอดภัยต่อเส้นผมหรือไม่ ?

ซึ่ง SLS แม้ว่าจะได้รับการพิจารณาว่าปลอดภัยในการใช้ โดยหน่วยงานกำกับดูแลหลายแห่งรวมถึง The Cosmetic, Toiletry and Fragrance Association (CTFA) และ The Cosmetic Ingredient Review panel (CIR) แต่ยังคงถูกระบุว่าเป็นสารที่สามารถก่อความระคายเคืองต่อผิวหนังได้หากปล่อยทิ้งไว้บนผิวหนังเป็นระยะเวลานานเช่น ผิวแห้ง ผิวบาง ลอกเป็นขุย เป็นต้น โดยการระคายเคืองจะเพิ่มขึ้นตามความเข้มข้นของสารที่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งหากคุณเป็นบุคคลที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย หรือเป็นโรคผิวหนังอักเสบแล้วควรจะหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ SLS (Sodium Lauryl Sulfate)

นอกจากนี้ SLS ที่ใส่เข้ามาในแชมพูถือเป็นอีกสาเหตุของปัญหาผมร่วงอีกด้วย เพราะสารตกค้างจาก SLS ที่จะเกิดการสะสมอยู่ที่หนังศีรษะ ในรูขุมขนจะทำให้รากผมอ่อนแอลงและเกิดผมร่วงได้ในที่สุด ดังนั้นการหลีกเลี่ยงไม่ใช้สาร SLS ในแชมพูถือเป็นการลดความเสี่ยงที่ของโอกาสเกิดปัญหาผมร่วงได้ดี

หากคุณต้องการหลีกเลี่ยงสาร SLS ในแชมพูที่ใช้ เราขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ฉลากได้ระบุว่า “SLS-Free” อย่างแชมพูสมุนไพร THAI HERB HUB อัดแน่นไปด้วยสารสกัดธรรมชาติ 100% เข้มข้น จัดเต็ม และไม่มีส่วนผสมของสารเคมีที่อาจก่อให้เกิดการละคายเคือง (เลือกดูแชมพูสมุนไพรแท้)


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้