ผมร่วง... ผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด

275 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“จู่ๆ ผมที่เคยสวย กลับร่วงมากขึ้นหลังจากที่รับประทานยาคุมกำเนิด !?!?”



หลายคนมีอาการผมร่วงมากผิดปกติหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิด ซึ่งภาวะผมร่วงนี้อาจเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีปัจจัยของการเกิดแรงกระตุ้นให้ไวต่อการเกิดผมร่วง เช่น ผู้ที่ได้รับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม ซึ่งในคนกลุ่มนี้อาจเกิดผมร่วงได้ทั้งในขณะที่ได้รับยาคุมกำเนิด หรือเกิดผมร่วงหลังจากหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนเมื่อหยุดรับประทานยาไปแล้ว

นี่เป็นเพราะว่ามีตัวยาบางชนิดในตำรับที่อาจชักนำให้เกิดผมร่วงได้ (Drug-induced Hair Loss) หรืออาจเกิดจากฮอร์โมนประเภทโปรเจสติน (Progestin) ในเม็ดยา โดยเฉพาะในชนิดที่มีฤทธิ์เกี่ยวข้องกับแอนโดรเจน (Androgen) ฮอร์โมนโปรเจสตินในยาคุมกำเนิดอย่าง Drospirenone ซึ่งแม้จะเป็นโปรเจสตินรุ่นใหม่ที่ไม่มีฤทธิ์ของแอนโดรเจน อย่างไรก็ตามในผลการศึกษาจากหลายแห่งพบว่า ยาคุมกำเนิดชนิดนี้อาจทำให้มีผมร่วงได้เช่นกัน ซึ่งอาจเกิดจากฤทธิ์ของโปรเจสติน รวมทั้งยาคุมชนิดอื่นๆ ก็มีผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดผมร่วงได้ทั้งสิ้น

________________________________________

Reference:
1. Pitashny M, de Morentin HM, Brenner S. Oral contraceptives: their mode of action and dermatologic applications. Skinmed. 2005;4:101-4.
2. Yasmin side effects - For Healthcare Professionals. http://www.drugs.com/sfx/yasmin-side-effects.html.

 

หากท่านที่มีปัญหาผมร่วงไม่หายหรือผมร่วงเยอะผิดปกติ แล้วต้องการหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์สำหรับการบรรเทาอาการข้างเคียงนี้

ศูนย์ดูแลสุขภาพผมจีวาขอแนะนำเซ็ตผลิตภัณฑ์สมุนไพรดูแลสุขภาพผมสำหรับผมร่วง/ผมบาง ที่จะเข้ามาฟื้นฟูและบำรุงตั้งแต่เซลล์รากผม ช่วยลดอาการผมหลุดร่วง ด้วยการใช้ แชมพูสมุนไพร คู่กับ เซรั่มบำรุงผม จากตำรับสมุนไพรเดิม ผสานความรู้ด้านเภสัชศาสตร์ โดยผ่านการทดสอบทั้งในห้องปฏิบัติการจากสถาบันการทดสอบชั้นนำต่างๆ และผลจากอาสาสมัคร เพื่อยืนยันประสิทธิผลของการลดผมร่วง และทำให้เส้นผมแข็งแรงอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องพึ่งยาหรือสารเคมี ที่จะเกิดผลต่อร่างกายได้

ดูผลงานวิจัยของผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมที่ “ประสิทธิผล --> ผลงานวิจัย”

ด้วยความห่วงใยจาก ศูนย์ดูแลสุขภาพผมจีวา

Powered by MakeWebEasy.com