ธาตุไฟกับศีรษะล้าน

7297 จำนวนผู้เข้าชม  | 


ตามหลักของอายุรเวช ธาตุในร่างกายของเราประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ ดิน น้ำ และไฟ

ธาตุไฟ คือพลังงาน เมตาบอลิซึ่ม และความคิดที่แหลมคม แต่ผู้ที่มีมีธาตุไฟสูงจะทำให้ศีรษะล้าน ได้ง่าย วิธีสังเกตว่าท่านมีธาตุไฟสูงหรือไม่ ลองดูอาการหรือนิสัยเหล่านี้ 

ใจร้อน ขี้โมโหง่าย เหงื่อท่วมตัว โดยเฉพาะตั้งแต่หน้าอกขึ้นไป ชอบกินอาหารรสจัด ชอบนอนดึก ขยัน ไม่ชอบอยู่เฉย ผิวบางถลอกง่าย
 
ผลของธาตุไฟต่อเส้นผมคือ ผมแตกปลาย สีผมจางลง ขนาดเล็กลงหรือตาย เพราะมีแรงเสียดทาน จากไฟฟ้าสถิตที่อยู่รอบๆหนังศีรษะคอยทำลายผม ผมจะมีการงอกขึ้นมาใหม่ได้เรื่อยๆแต่พองอกขึ้นมา ยาวเพียงไม่ถึง 1 ซม. ก็จะหลุดร่วงเรื่อยๆ เช่นกัน เหมือนกับมีไฟฟ้าช็อตอยู่ตลอดเวลา

บริเวณที่มีธาตุไฟคั่ง มักเป็นบริเวณหม่อมและขมับซึ่งเมื่อจับดูจะรู้สึกร้อนกว่าบริเวณอื่น เมื่อร้อนมาก เหงื่อก็มาก สิ่งสกปรกก็มาก อีกทั้งเมตาโบลิซึ่มก็สูง ทำให้หนังกำพร้าสลายเร็ว ทำให้เป็นอาหาร ที่ดีแก่ไรขน หรือดีโมเด็กซ์ (demodex) ซึ่งเป็นตัวที่คอยแย่งกินอาหารที่รากผม ซึ่งทำให้ผมขาด สารอาหารและร่วงเร็วมากขึ้น
ธาตุไฟนี้มีประโยชน์

ในยุคที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ แต่กลับเป็นปัญหาหนักสำหรับคนในยุคนี้ ในประเทศไทย ของเรามีสมุนไพรดีๆ หลายตัวที่ช่วยปรับสมดุลธาตุ เช่น มะตูม บัวบก นอกจากนี้ท่านควรดูแลสุขภาพ ของท่านเองให้มีธาตุไฟลดลงได้ ดังนี้

1.เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม งดการทำงานตอนดึก
2.เจริญสติ ไม่ให้เกิดอารมณ์โมโหบ่อยๆ
3.ฝึกสมาธิ เพื่อผ่อนคลายความเครียด
4.ลดอาหารรสจัด
5.ไม่ออกกำลังกายหรือหมกมุ่นเรื่องเพศสัมพันธ์มากเกินไป
6.เมื่ออยู่กลางแดดควรสวมหมวกกันแดด แต่ควรเป็นหมวกระบายความชื้นได้ด้วย
7.แนะนำให้ใช้หวีทำจากเขาสัตว์หรือไม้ ไม่ควรใช้หวีพลาสติก เพื่อลดไฟฟ้าสถิตซึ่งเป็นธาตุไฟ 
8.รับประทานอาหารที่มีรสเย็น เช่นน้ำมะพร้าว ผักรสเย็น เช่น บวบ ฟัก ตำลึง เป็นต้น

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้