รู้ทัน ‼️ สาเหตุของผมร่วง พร้อมกับวิธีรับมือ

2080 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ทัน!! ปัญหาของผมร่วงเกิดจากอะไรได้บ้าง พร้อมกับวิธีรับมือ

โดยปกติแล้วคนเราจะมีผมหลุดร่วงอยู่แล้วเป็นเรื่องธรรมดา  แต่ถ้าเส้นผมของคุณหลุดร่วงเกิน 100 เส้น/วัน นานวัน แสดงว่าคุณเริ่มมีอาการผมร่วงมากผิดปกติเข้าแล้ว

ปัญหาผมร่วง เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยทั้ง ปัจจัยภายในร่างกายซึ่งยากที่จะรับมือและควบคุมได้  และอย่างหลังคือปัจจัยภายนอกที่เกิดจากการกระทำของเราเอง ที่ไปกระทบเส้นผมในแต่ละวันอย่างผิดวิธี ซึ่งเราสามารถดูแล ป้องกันและฟื้นฟูผมขาดหลุดร่วงได้


สาเหตุของผมร่วง


1. พันธุกรรม : สาเหตุที่สามารถพบเจอได้บ่อยที่สุดของปัญหาผมร่วงจะเกิดจากพันธุกรรม เกิดขึ้นตามวัย มักจะค่อยๆเกิดขึ้นทีละน้อยและคาดเดาได้ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่ออายุเปลี่ยนไป ซึ่งส่วนมาจะพบเห็นในเพศชายเป็นหลัก เช่นศีรษะล้าน เกิดจากความผิดปกติที่ภายในร่างกาย ไม่สามารถควบคุมได้

 
2. ฮอร์โมน : การเปลี่ยนแปลงทางด้านของฮอร์โมน เนื่องจากการตั้งครรภ์ ปัญหาจากระบบไทรอยด์ทำงานผิดปกติ อาจส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วงชั่วคราวหรือถาวรได้ โดยในส่วนของเส้นผมจะมี “ไทรอยด์ฮอร์โมน” ทำหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับไขมัน หากมีการผลิตไขมันในปริมาณที่มากจนเกินไป หนังศีรษะจะเกิดความมัน และไปอุดตันที่รูขุมขน ทำให้ผมหลุดร่วง แต่ถ้ามีการผลิตไขมันในปริมาณที่น้อยเกินไป หนังศีรษะจะขาดความชุ่มชื่น ขาดไขมันที่จะไปหล่อเลี้ยงตามเส้นผม ทำให้ผมแห้ง ขาด หลุดร่วง ได้

 
3. การใช้สารเคมี : การดัด ยืด ทำสีผม เป็นการใช้สารเคมีและสีสังเคราะห์ ที่เส้นผมซึ่งจะส่งผลกับหนังศีรษะด้วยเช่นกัน อาจทำให้หนังศีรษะลอก และอักเสบ ซึ่งสามารถลุมลามไปผมร่วงในอนาคตต่อไปได้ หากหลีกเลี่ยงการจัดแต่งทรงผมไม่ได้ ขอแนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติ อย่าง (สมุนไพรปิดผมขาว จีวา)  อวดสีผมสวยธรรมชาติและไม่ทำร้ายเส้นผมหรือหนังศีรษะคุณ


4. การทำทรงผม : การเลือกจัดทรงผมที่ดึงผมจนแน่นเกินไป เช่นผมเปีย หรือมัดผมรวบดึงอย่างตึงเกินไป สามารถทำให้เกิดผมร่วงได้เรียกว่า “ Traction Alopecia ” และหากเกิดรอยแผลเป็นจะทำให้ผมร่วงแบบถาวร


5. ความเครียด : ความเครียดเป็นศัตรูตัวร้ายของร่างกายไม่เว้นแม้แต่กับเส้นผม และหลายคนประสบกับปัญหาผมร่วง ผมบาง จากอาการเครียดมากเป็นระยะเวลานาน รวมไปถึงอาการช็อคทางร่างกายและอารมณ์ ที่ทำให้คนเราเลือกแสดงออกผ่านการดึงเส้นผม จนทำให้ผมร่วง แนะนำพยายามปรับสภาพจิตใจให้ผ่อนคลาย แม้จะเป็นเรื่องยากแต่ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ หาสถานที่ให้คุณได้ผ่อนคลาย หรือปรึกษากับคนที่คุณเชื่อใจก็สามารถช่วยได้เช่นกัน อาการผมร่วงจะค่อยๆ ดีขึ้น ภายในเวลา 1-2 เดือนเมื่อสาเหตุต่างๆ ผ่านไป


6. การใช้ยาบางชนิด : การใช้ยาบางชนิดสามารถส่งผลต่อเส้นผม ทำให้ผมหลุดร่วงได้ เช่น ยาที่ใช้กับมะเร็ง โรคข้ออักเสบ ซึมเศร้า ยาคุม และอื่นๆ ซึ่งสามารเกิดผมร่วงได้ในช่วงระยะเวลาที่ใช้ยาหรือเกิดขึ้นหลังจากหยุดรับประทานยาไปแล้ว


7. รังแคและเชื้อรา (ปัญหาหนังศีรษะ) : เกิดอาการคันที่หนังศีรษะและการเกาหนังศีรษะมากเกินไปเนื่องจากรังแคหรือเพราะหนังศีรษะแห้ง อาจทำให้รูขุมขนของเส้นผมอ่อนแอลง เกิดการอักเสบและทำให้ผมร่วงได้ และหากเป็นเชื้อราสามารถสังเกตได้โดยผิวหนังในบริเวณที่ผมร่วงจะมีขุยหรือสะเก็ด บางครั้งมีผื่นแดง ซึ่งโดยส่วนมากจะพบได้ในเด็ก

คุณสามารถดูแล และป้องกันผมร่วงได้โดยการเลือกแชมพูที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไร้สารเคมี สารสกัดเข้มข้นจากสมุนไพรเข้าบำรุง เพื่อช่วยลดผมขาดหลุดร่วง เพราะการดูแลและรักษาผมก่อนจะหลุดร่วง เป็นการป้องกันปัญหาผมร่วงในระยะยาว

TIPS: ในการสระผม ควรสระอย่างเหมาะสมกับสภาพหนังศีรษะของเรา
คนที่ผมมัน ควรสระทุกวันเพื่อชำระไขมันที่ออกมามาก เลือกใช้แชมพูสูตรที่สามารถขจัดความมันได้ดี
คนที่ผมแห้ง ควรสระอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เลือกใช้แชมพูสูตรที่เหมาะสำหรับคนผมแห้ง ให้ความชุ่มชื้นกับหนังศีรษะได้ดี

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้